Con đường thi chứng chỉ của google cloud, aws, azure và Oracle cloud.

1. Chuẩn bị 

    a. Newbee

Để bắt đầu quá trình lam việc với cloud, mình đã có dịp tiếp xúc khi còn đang học năm 3 tại trường đại học. Trong quá trình làm bài tập lớn về xây dựng webbsite mình đã tìm đến google cloud để có 300$ free để có thể xây dựng máy ảo để có thể deploy code để có thể show website mà không phải chạy dưới local như các bạn khác. Lúc là sinh viên mình bắt đầu mày mò và tra cứu các bước để tạo 1 VM cài đặt môi trường và deploy code trên đó, sau đó mình tiến xa hơn là cài đặt domain và có một chút xíu về HA và đương nhiên sau quá trình đó điểm được cộng vào trong đề tài nghiên cứu.

Mình có làm video để có thể tạo ra 1 web site có domain + SSL để bạn có thể config xin xò demo cho các thầy cô nếu bạn có bài tập tương tự nhu mình 

 Các thành phần cơ bản:

VM: google cloud

Domain: https://www.freenom.com/vi

SSL: certbot


Trong video mình không nói j đâu vì ngại giao tiếp nên mọi người thông cảm ^^

    b. Tập sự 

Trong quá trình thực tập tại công ty thì mình có được giao thêm nhiệm vụ tìm hiểu thêm về các service của google cloud và có làm 1 số POC trên nền tảng này -> Công ty có yêu cầu thì chứng chỉ Google Cloud Certified Professional Cloud Architect nên mình đã bắt đầu học và bắt đầu tìm hiểu về chứng chỉ này đầu tiên.

2. Quá trình thực hiện 

    a. Thi chứng chỉ của google cloud 

    Mình có thi 3 chứng chỉ của google cloud: 

    - Associate Cloud Engineer

    - Google Cloud Certified Professional Cloud Architect 

    - Professional Data Engineer

    Mình tập trung ôn thi tại causera (có những khóa học do chính google biên soạn nên mình học ở đây để lấy các kiến thức nền tảng) -> sau đó mình học ở linux academy (giờ nó đổi sang cloud guru rồi nhé) và xem thêm youtube (kênh của Mahesh cực kì chất lượng phân tích các casestudy rất hay nhé), ngoài ra có rất nhiều kênh youtube khác bạn nên xem và tham khảo để tăng thêm độ chắc chắn cho kiến thức.

    Tập trung làm các bài lab trên qwiklabs -> làm để hiểu rõ hơn các thức google cloud cấu hình và setup các service của họn

    Tham khảo kinh nghiệm thi và nội dung cấu trúc đề trên medium (Vì mỗi năm đề sẽ được thay đổi nên chọn những bài viết có thời gian gần hiện tại nhất)

    b. Thi chứng chỉ aws

Sau khi mình thi xong bộ 3 chứng chỉ của google cloud thì do công việc thường phải đi presales và mình muốn hiểu hơn về cloud nên đã tìm hiểu thêm vê aws - 1 trong các dịch vụ cloud hiện đang được rất nhiều người sử dụng và biết tới 

Tên chứng chỉ: AWS Certified Solutions Architect – Associate Certification (SAA-C02)

Tài liệu mình sử dụng trong lần thi này bao gồm:

Kênh youtube của freeCodeCamp: Link 

Dojo cheatsheat giúp hệ thống kiến thức và tra cứu khi làm đề thi thử cực kì hữu dụng: Link

Xem thêm các bài chia sẻ trên medium về kinh nghiệm thi.

    c. Thi chứng chỉ azure

Để hoàn thành bộ sưu tập và có cái nhìn tổng quát hơn nữa về 3 nên tảng cloud lớn nhất hiện nay nên mình đã tìm hiểu thêm về azure. Cách thi của azure cũng khá mới mẻ, nó đòi hỏi thiên về thực hành nhiều hơn với các câu hỏi có cả giao diện cài đặt hay có kiểu câu trả lời kéo thả, sắp xếp chính thứ tự các bước cấu hình 1 vấn đề nào đó nên khá thụ vị và khó nhằn.

Tên chứng chỉ: Microsoft Certified: Azure Administrator Associate AZ-104

Tài liệu mình sử dụng trong lần thi này bao gồm:

Kênh youtube của freeCodeCamp: Link

Dojo cheatsheat tương tự như của aws: Link

    d.Thi chứng chỉ Oracle

Đây là chứng chỉ mà công ty có yêu cầu thêm mình thi để phục vụ cho việc pre-sales của công ty. Mình thi chứng chỉ của Oracle là bài thi foundations nên kiến thức khá nhẹ tập trung hỏi tổng quan các dịch vụ cơ bản nhất của Oracle. Tuy Oracle cloud chưa có nhiều các service mở rộng nhưng với việc có các hệ thống Oracle Database đang làm core của rất nhiều bank hay các hệ thống lớn thì Cloud của Oracle vẫn có một lợi thế nhất định 

Tên chứng chỉ: Oracle Cloud Infrastructure Foundations 2020 Associate (1Z0-1085-20)

Tài liệu mình sử dụng trong lần thi này bao gồm:

Kênh youtube của freeCodeCamp: Link

Tham khảo thêm document của hãng, các trang cung cấp dump free trên mạng thì với chứng chỉ này mình thấy dễ thở nhất trong các loại chứng chỉ mình đã từng thi. Ngoài ra Oracle cũng có chứng chỉ Oracle Cloud Infrastructure 2020 Architect Associate với độ khó hơn nhưng mình cũng chỉ đọc qua chưa thi, đánh giá cũng ngang độ khó với các chứng chỉ associate cũng google hay aws

3. Kết quả và các lưu ý 

                
Hình 1: Đây là toàn bộ quá trình mình thi các chứng chỉ Cloud

Ban đầu làm quen và thi nên trượt hơi nhiều và cũng mất khá nhiều thời gian để bắt đầu và nghiên cứu, thực hành các bài lab. Sau khi thực hành nhiều và có thi trượt nên kết quả có khả quan đôi chút

Hình 2: Mình khởi đầu bằng google cloud nên thi khá nhiều các chứng chỉ của google



Hình 3: Các chứng chỉ sẽ nhận được sau khi hoàn thành kì thi

Với các bạn newbee hoặc chưa có kinh nghiệm về Cloud thì theo quan điểm cá nhân của mình nên chọn học sâu vào 1 nên tảng Cloud cụ thể như google (Ngoài ra có thể là AWS hoặc Azure mình nghĩ môi trường làm việc đầu tiên sẽ ảnh hưởng tới quyết định bạn hoặc nền tảng Cloud nào trước). Sau khi bạn đã khá thành thạo với 1 nền tảng Cloud thì việc học thêm kiến thức về 1 nền tảng khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì cách thiết kế cũng như các service của các nền tảng có tính chất và mục đích khá tương đồng nhau.Điều này cũng giống như khi học đại học đa số chúng ta sẽ học ngôn ngữ lập trình là Java, sau khi gia trường với kiên thức về giải thuật, kinh nghiệm code java thì việc học các ngôn ngữ khác như PHP, nodeJS, python sẽ nhanh hơn và dễ bắt kịp hơn. Kiến thức nền tảng càng chắc sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ bạn học ngôn ngữ mới

Rất cảm ơn các bạn đã đọc hết bài chia sẻ này của mình. Mọi đóng góp các bạn hãy comment phía bên dưới hoặc liên hệ qua email dangduchuygdg@gmail.com

Đăng nhận xét

2 Nhận xét