So Sánh Metadata Management vs. Master Data Management

 Các doanh nghiệp dựa vào việc biết dữ liệu của họ để tồn tại và phát triển. Quản lý siêu dữ liệu (Metadata Management) và Quản lý dữ liệu tổng thể (Master Data Management) cung cấp các quy trình thiết yếu để các tổ chức có được kiến thức này và thành công. Do đó, cả hai đều cần được quản lý tốt. Mặc dù cả sự khác biệt và điểm giao nhau giữa Quản lý siêu dữ liệu so với Quản lý dữ liệu tổng thể thường phức tạp gây khó hiểu cho nhiều doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng tốt hơn và quản lý tài sản dữ liệu mở rộng của họ.


Metadata Management không tốt dẫn đến chi phí và cơ hội bị mất. Ví dụ, vào ngày 23 tháng 9 năm 1999 NASA đã mất Tàu quỹ đạo khí hậu sao Hỏa trị giá 125 triệu đô la sau chuyến hành trình 286 ngày đến sao Hỏa, do sự không nhất quán của Siêu dữ liệu.

Master Data Management (MDM) là điều cần thiết để khách hàng có trải nghiệm thành công. Blake Morgan, một phóng viên của Forbes, trích dẫn rằng:

Master Data Management từ đầu đến cuối giúp khách hàng thực hiện các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn 30%, cải thiện tỷ lệ bán thêm và bán chéo lên 60% và tăng chi tiêu của các thành viên trung thành lên 20%”

Rõ ràng, việc chú ý đến Metadata Management và MDM có nghĩa là giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại nổi tiếng Aristotle đã phát biểu:

“Trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có kiến thức hệ thống về sự vật với các nguyên tắc, nguyên nhân hoặc các yếu tố, nó nảy sinh từ sự nắm bắt những điều đó: Chúng ta nghĩ rằng chúng ta có kiến thức về một sự vật khi chúng ta đã tìm ra nguyên nhân và nguyên tắc cơ bản của nó, và tuân theo nó trở lại đối với các yếu tố của nó. "

Metadata Management và MDM hoạt động để hỗ trợ xác định các vấn đề chính (hoặc nguyên nhân hiệu quả) và truy tìm lại vấn đề đó thông qua các phần tử dữ liệu để đạt được kết quả mong muốn. Mặc dù các yếu tố dữ liệu hoặc trình điều khiển kinh doanh giống nhau, (tức là số điện thoại của khách hàng, biên lai bán hàng, báo cáo giao dịch) có thể được sử dụng trong cả Quản lý siêu dữ liệu và Quản lý dữ liệu chính, nhưng cách tiếp cận có hệ thống là khác nhau.

Các nghiên cứu điển hình cụ thể cung cấp một cửa sổ về cách tiếp cận Metadata Management so với MDM đã giải quyết các vấn đề kinh doanh và dẫn đến kết quả mong muốn (nguyên nhân cuối cùng). Tuy nhiên, việc hiểu các khuôn khổ Metadata Management và MDM cũng có thể chỉ định cách các công ty có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ.

Metadata Management vs. Master Data Management: Tổng quan

Metadata là thông tin về dữ liệu được thu thập: cái gì, ở đâu, tại sao, khi nào và như thế nào. Hãy coi nó như một lớp bao bọc xung quanh dữ liệu mô tả nó, giống như cách bao bì cho biết thực phẩm có trong hộp hoặc vật chứa gì. Về cơ bản, nó giúp một tổ chức hiểu được dữ liệu của mình.

Over time, “Siêu dữ liệu được áp dụng nhất quán sẽ mang lại lợi nhuận ngày càng lớn, trong khi việc thiếu Siêu dữ liệu như vậy sẽ dần dần kết hợp các vấn đề truy xuất và làm tăng thêm hiệu quả của tổ chức.” Những cân nhắc chính về Quản lý siêu dữ liệu bao gồm:

  • Metadata Capture and Storage
  • Metadata Integration & Publication
  • Metadata Management & Governance

Master Data đại diện cho yếu tố khái niệm nhất quán (consistent) và thống nhất (uniform) tạo nên một doanh nghiệp. Điều này bao gồm các giao dịch (transactions), tài liệu tham khảo (references) và hoạt động (activities). Bất cứ điều gì một tổ chức làm và cách nó được định nghĩa khác nhau giữa các đơn vị doanh nghiệp và so với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm Master Data. MDM đòi hỏi quyền kiểm soát các giá trị và mã nhận dạng Master Data, cho phép sử dụng nhất quán, trên các hệ thống, dữ liệu chính xác và kịp thời nhất. 

Nó xây dựng một cái nhìn 360 độ về doanh nghiệp. Những cân nhắc chính của MDM mô tả: “Cách doanh nghiệp và CNTT làm việc cùng nhau để đảm bảo tính đồng nhất, chính xác, khả năng quản lý, tính nhất quán về ngữ nghĩa và trách nhiệm giải trình của các tài sản Dữ liệu chính được chia sẻ chính thức của doanh nghiệp.”

The Overlap Between Metadata and Master Data Management


Metadata ManagementMaster Data Management chia sẻ một số kết quả cuối cùng thông qua các hoạt động và động lực kinh doanh của họ. Đặc biệt, cả hai đều cải thiện:
  • Chất lượng dữ liệu (Data Quality): Metadata Management dẫn đến sự hiểu biết của tổ chức về các điều khoản và cách sử dụng, tăng độ tin cậy vào dữ liệu của tổ chức và ngăn chặn việc sử dụng dữ liệu đó đã lỗi thời hoặc không chính xác. Thông qua các hoạt động Metadata Management như ghép Metadata và truy tìm Dòng dữ liệu cho kết quả Chất lượng dữ liệu tốt hơn vì dữ liệu phù hợp được kết nối chính xác. Master Data Management cung cấp các nền tảng để nâng cao Chất lượng dữ liệu (Data Quality). Ví dụ, Synchronos® Master Data Management (MDM), cho phép các hoạt động tiếp thị của trung tâm cuộc gọi sử dụng danh sách sạch và không trùng lặp.

  • Quản trị dữ liệu (Data Governance): Các tổ chức cần kiểm soát tài sản dữ liệu thông qua Data Governance, một tập hợp các quy trình và thực tiễn. Cả Metadata Management và Master Data Management đều được bao gồm trong tài nguyên dữ liệu của công ty. Việc quản lý tốt từng thứ đòi hỏi phải tích hợp bất kỳ Metadata Management nào vào cấu trúc Data Governance lớn hơn và triển khai Data Governance thành Master Data Management. Mỗi chiến lược Data Management này đảm bảo khả năng của một công ty trong việc nắm vững và sử dụng dữ liệu của mình.

  • Tuân thủ quy định (Regulatory Compliance): Metadata Management yêu cầu tạo Dòng dữ liệu (Data Lineage) để hiểu chính xác về dữ liệu của tổ chức. Như một lợi ích phụ, Metadata Management tạo ra một dấu vết kiểm tra việc tuân thủ. Các giải pháp Quản lý dữ liệu tổng thể, chẳng hạn như Naveego DQS, được phát triển cho Đám mây, cung cấp cái nhìn sâu sắc và khả năng hiển thị thông tin quan trọng, dẫn đến phân tích nguyên nhân gốc rễ tốt hơn và đảm bảo các quy định cuộc họp.
Contrasting Metadata Management vs. Master Data Management

Metadata Management và MDM có những kết quả trái ngược nhau, chẳng hạn như

  • Giảm chi phí đào tạo so với chi phí giao dịch (Reduced Training vs. Transaction Costs): Metadata Management cải thiện giao tiếp. Ví dụ: Metadata Management có thể dẫn đến việc tạo Bảng thuật ngữ kinh doanh để lập tài liệu và lưu trữ các khái niệm và thuật ngữ kinh doanh của tổ chức. Vì quy trình này cung cấp vốn từ vựng phổ biến nên việc đào tạo nhân viên và khách hàng trở nên dễ dàng hơn vì ngôn ngữ giống nhau. Các thành viên trong nhóm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ “khách hàng” trước khi phát triển và thử nghiệm một sản phẩm thay vì sau khi công việc của họ hoàn thành. Ngược lại, Master Data Management làm giảm chi phí giao dịch. Kể từ khi triển khai Hệ thống Stibo, BƯỚC đáng kể.

  • Sử dụng dữ liệu tốt hơn trên toàn hệ thống so với tích hợp hệ thống (Better Data Usage Across Systems vs. System Integration): Metadata Management cho phép tổ chức tạo bản đồ hoặc khái niệm cấp cao về dữ liệu của mình. Do đó, một giải pháp như sản phẩm Kho lưu trữ siêu dữ liệu MetaCenter Enterprise của Tập đoàn Data Advantage có thể theo dõi những gì và thông tin thay đổi như thế nào trên nhiều nền tảng. Master Data Management cải thiện khả năng tương tác giữa các hệ thống. Ví dụ, công ty Hach cần đảm bảo thông tin về thiết bị kiểm tra chất lượng nước từ hơn 25.000 tài sản kỹ thuật số, nhiều tài liệu in (ví dụ: danh mục) bằng hơn 20 ngôn ngữ khác nhau. Bằng cách sử dụng nền tảng Master Data Management của Hệ thống Stibo, STEP Trailblazer, Hach có thể xuất bản, cập nhật và duy trì tất cả thông tin sản phẩm, hợp lý hóa thông tin về một chỗ.

  • Đơn giản hóa giao tiếp giữa người tiêu dùng dữ liệu và CNTT so với đơn giản hóa kiến ​​trúc chia sẻ dữ liệu (Simplifying Communication Between Data Consumers and IT vs. Simplifying Data Sharing Architectures): Metadata Management tốt yêu cầu xác định tất cả các nguồn siêu dữ liệu bên ngoài và bên ngoài và những gì doanh nghiệp đang cố gắng nắm bắt. Thông qua Tích hợp và Xuất bản Siêu dữ liệu, CNTT hiểu rõ hơn về các yêu cầu kinh doanh; do đó, / các kiến ​​trúc cần thiết, (ví dụ: cách Kho dữ liệu (Data Warehouse) sẽ lưu trữ dữ liệu). Master Data Management đơn giản hóa kiến ​​trúc xung quanh các giao dịch của khách hàng. Theo Blake Morgan:
“Bằng cách xây dựng một kho lưu trữ dữ liệu khách hàng tập trung đơn giản cung cấp một cái nhìn tập trung về sở thích của khách hàng đó, cải thiện phân tích và trải nghiệm giao dịch kinh doanh”.
Use Cases of Metadata Management and MDM


Metadata Management
Là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất ở Missouri và bao gồm 15 bệnh viện, ngoài mạng lưới cơ sở chăm sóc toàn diện, BJC Healthcare cần dữ liệu tốt hơn để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Như Laura Tellmann, Giám đốc Điều hành Tin học Chăm sóc sức khỏe, đã lưu ý rằng điều này đòi hỏi sự tham gia của ban lãnh đạo và các thành viên trong nhóm thông qua các chính sách Data Governance nhằm cải thiện Chất lượng Dữ liệu. Để hỗ trợ các sáng kiến ​​Quản trị dữ liệu này, Tellmann đã phát triển một quy trình có thể lặp lại xung quanh Quản lý siêu dữ liệu. Cô định vị những người ủng hộ và đào tạo họ về thuật ngữ. Kết quả là, các thành viên trong nhóm đã nói một ngôn ngữ chung và hiểu ngành y tế và công nghệ gọi là gì. Điều này đã giúp xác định các khuôn khổ cụ thể xung quanh các dự án hướng tới việc hỗ trợ các Sáng kiến ​​Quản trị Dữ liệu.

Master Data Management
Sam Copeland, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh của Office Depot, đã phải đối mặt với thách thức về cách khách hàng mua sắm và hoạt động mua sắm của họ đang thay đổi như thế nào. Ông muốn Office Depot đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm mua sắm đa kênh toàn diện hơn. Office Depot cần một giải pháp đáp ứng có thể chuẩn hóa dữ liệu cho “một trang web phức tạp gồm hàng trăm nhà cung cấp cung cấp hàng triệu sản phẩm”. Mức độ phức tạp này đồng nghĩa với việc tìm kiếm một giải pháp Quản lý Dữ liệu Tổng thể tập trung. Office Depot đã triển khai Giải pháp STEP của Hệ thống Stibo để Quản lý Dữ liệu Tổng thể. Do đó, thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường đã giảm 60%.

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược

Các ví dụ về Quản lý siêu dữ liệu so với Quản lý dữ liệu tổng thể ở trên cho thấy các công ty đã hiểu nguyên nhân và nguyên tắc của mục tiêu kinh doanh cũng như kết quả cuối cùng mong muốn của họ. Tất cả họ chắc chắn đều muốn Chất lượng dữ liệu và Quản trị dữ liệu tốt hơn và kiểm soát nhiều hơn dữ liệu của họ. Tuy nhiên, mỗi tổ chức đã truy tìm lại các yếu tố kinh doanh cho một chiến lược Quản lý siêu dữ liệu cụ thể và Quản lý dữ liệu tổng thể, và kết quả là đã giải quyết được một vấn đề. Trong khi các hệ thống Quản lý siêu dữ liệu và Quản lý dữ liệu tổng thể chồng chéo lên nhau, chúng cung cấp hai khung hoặc hệ thống khác nhau nhằm giải quyết các vấn đề về dữ liệu.

Dịch từ nguồn: https://www.dataversity.net/metadata-management-vs-master-data-management/



 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét